Chương trình giáo dục phổ thông là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về chương trình giáo dục phổ thông, từ mục tiêu, phương châm giáo dục cho đến các đặc điểm và điều kiện tiên quyết để phát triển giáo dục. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài dưới đây nhé!
Hiểu thế nào là “Chương trình giáo dục phổ thông”
Chương trình giáo dục phổ thông là một chương trình giáo dục được định nghĩa là một hệ thống giáo dục áp dụng cho mọi cấp học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã ban hành vào ngày 26 tháng 12 năm 2018, theo quy định thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT nằm trong nội dung “Ban hành chương trình giáo dục phổ thông”.
Chương trình giáo dục phổ thông mới này (khác với chương trình giáo dục phổ thông được đề cập và ban hành vào năm 2006) được thiết kế để chuẩn bị cho học sinh có cuộc sống học đường được phát triển toàn vẹn. Giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông mà mình tiếp nhận, biết vận dụng hiệu quả kiến thức đã học đó áp dụng vào việc sử dụng các kĩ năng đã học vào đời sống và cả thời gian tự học khi đang và sau khi ngồi trên ghế giảng đường.
Đặc biệt chương trình giáo dục phổ thông mới cấp THPT giúp cho các bạn học sinh cuối cấp định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, các bạn sẽ tạo nên cho mình một cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa hơn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước hơn nữa.
Từ đó có thể khẳng định khằng chương trình giáo dục mới này rất quan trọng đối với các cấp học sinh đặc biệt là học sinh đang tham gia chương trình học THPT.
Mục tiêu giáo dục
Mục tiêu giáo dục của chương trình thpt mới chính là phát triển học sinh thành người có đạo đức cao, có kiến thức chuyên môn, kỹ năng sống và khả năng làm việc nhóm thật tốt, giúp các em có thể tự tin phát triển toàn diện.
Để đạt được mục tiêu này, những hoạt động giáo dục tại các trường phổ thông phải được xây dựng các chuẩn đầu ra rõ ràng và các hoạt động giảng dạy phù hợp để giúp học sinh phát triển các kỹ năng và nắm vững kiến thức cần thiết.
Phương châm giáo dục
Phương châm giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông không chỉ tại Hàng Hải 1 mà còn lại tại nhiều giảng đường giáo dục khác chính là “Học – Hiểu – Làm – Sống”.
Đây là một phương pháp giảng dạy tổng hợp, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Thông qua việc áp dụng kiến thức vào thực tế, học sinh được khuyến khích phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo. Không chỉ học được các kiến thực cần thiết mà học sinh còn học được những kỹ năng mềm, được hướng nghiệp từ khi mới vào trường thpt, được phát triển trở thành một công dân tốt, sinh sống, học tập và làm việc tốt cho đời, có ích cho xã hội.
Mô hình chương trình giáo dục phổ thông
Chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng theo mô hình chia thành các khối học. Mỗi khối học tương ứng với một năm học và bao gồm các môn học cốt lõi và môn tự chọn. Điều này cho phép học sinh có sự linh hoạt trong việc chọn lựa môn học theo sở thích và khả năng của mình.
Đồng thời, giao viên cũng có thể áp dụng các phương pháp giảng dạy chương trình mới kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, tức là thực hiện phương pháp dạy trực tiếp hoặc trực tuyến, kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh bằng nhiều hình thức và phương pháp khác nhau.
Với thời kì công nghệ hiện đại, ứng dụng công nghệ 4.0 như ngày nay, giáo viên có thể cho học sinh các khoảng giờ tự học để cá nhân hóa học tập, nâng cao khả năng làm việc nhóm hoặc tổ chức hoạt động trải nghiệm ở cộng đồng.
Đặc điểm của chương trình phổ thông
Chương trình giáo dục phổ thông mang cho mình một số điểm nổi bật như:
- Tích hợp kiến thức và kỹ năng: Chương trình giáo dục phổ thông mới cấp THPT này cực kỳ hiệu quả đối với các học sinh đang theo học cấp 3, không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức, mà còn đảm bảo rằng học sinh phát triển các kỹ năng quan trọng như tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và giao tiếp, kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm.
- Hướng tới phát triển cá nhân: Chương trình giáo dục mới không chỉ quan tâm đến việc truyền đạt kiến thức, mà còn đặt mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh. Điều này bao gồm việc khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khoá và tự chủ trong học tập, phát triển tư duy và kỹ năng mềm hoặc sở thích cá nhân trong các giờ tự học.
- Kết hợp giữa lý thuyết và thực hành: Phương pháp giảng dạy trong chương trình giáo dục pt đặc biệt tập trung vào việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Học sinh sẽ luôn được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thực tế, thực tập tại doanh nghiệp, trao đổi không gian và môi trường học tập để áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, và có thêm nhiều kinh nghiệm mới.
- Theo đuổi sự phát triển bền vững: Chương trình giáo dục phổ thông tại Hàng Hải 1 không chỉ quan tâm đến việc truyền đạt kiến thức mà còn nhấn mạnh ý thức về sự phát triển bền vững. Học sinh được khuyến khích hiểu về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường và xã hội.
Điều kiện tiên quyết để phát triển giáo dục
Để phát triển chương trình giáo dục phổ thông một cách toàn diện và đạt được chất lượng đào tạo hiệu quả cao, đầu tiên đặc biệt phải đảm bảo và chú ý đến kỹ năng, năng lực giảng dạy của giáo viên để triển khai quán triệt các kiến thức và kỹ năng cho học sinh, giáo viên cần có cần có kiến thức chuyên môn, kỹ năng giảng dạy tốt và khả năng tương tác với học sinh để giúp các em có được năng lượng và động lực trong học tập.
Với nhiều cấp bậc học của những học sinh khác, giáo viên thường đóng vai trò là người cố vấn và là tấm gương sáng cho học sinh của mình. Họ truyền cảm hứng để các em phấn đấu, để đạt được sự xuất sắc, đặt ra mục tiêu và buộc học sinh phải học tập chăm chỉ để đạt được mục đích cuối cùng của minh.
Những giáo viên dù ở bất kỳ cấp giảng dạy nào, với tư cách là một nhà giáo, họ luôn cố gắng đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ cho học sinh không chỉ về các vấn đề học tập mà còn về sự phát triển cá nhân và cảm xúc, giúp học sinh vượt qua các thử thách, đưa ra quyết định và giải quyết các vấn đề không chỉ trong học tạp mà còn là trong cuộc sống.
May mắn nhất có thể kể đến chính là họ cũng được đào tạo để trở thành một giáo viên toàn diện, linh hoạt điều chỉnh phương pháp giảng dạy để đáp ứng nhu cầu đa dạng của những học sinh gặp khó khăn hoặc đưa ra những thử thách nâng cao cho những học sinh xuất sắc.
Tóm lại, giáo viên chính là công cụ định hình tương lai bằng cách nuôi dưỡng và giáo dục cho các thế hệ tiếp theo. Vai trò của họ vượt xa việc chỉ truyền tải thông tin và kiến thức, đóng góp tích cực cho tầm nhìn học tập của học sinh.
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất cũng đóng vai tròn quan trọng trong việc phát triển giáo dục trong những chương trình THPT mới, trường học cần có đủ phòng học, phòng thí nghiệm và thư viện đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Từ những môn học tiên quyết đến đa dạng những môn học tự chọn. Cơ sở vật chất tốt kết hợp cùng với cách giáo dục phổ thông và chương trình THPT mới sẽ giúp các học sinh được học tập trong môi trường chất lượng, đây là nền tảng quyết định cho các hoạt động khác cũng như giúp cho quá trình làm quen với kỹ năng mềm phù hợp cho các công việc trong tương lai.
Có thể nói việc làm và tuân thủ theo chương trình thpt mới nói riêng và tại Hàng Hải 1 nói chung là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Điều này đặc biệt chú trọng vào việc phát triển các kỹ năng toàn diện cho học sinh và chuẩn bị cho cuộc sống sau khi tốt nghiệp. Bằng việc áp dụng phương châm “Học – Hiểu – Làm – Sống” và kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, chương trình này đã mang lại nhiều lợi ích cho học sinh tại cả nước.
Xem thêm:
Thi vào cấp 3 gồm những môn nào?
Học phí trường cấp 3 công lập như thế nào?
Thông qua những thông tin trên, hi vọng bạn đã có một cái nhìn khái quát về “Chương trình giáo dục phổ thông”, và biết được rằng để phát triển giáo dục phổ thông, cần có sự đầu tư và hỗ trợ từ các bên liên quan, chính là bản thân học sinh, giáo viên, nhà trường, gia đình và cả xã hội. Chỉ khi tất cả những điều kiện tiên quyết được đáp ứng, chương trình giáo dục mới có thể phát triển một cách bền vững và mang lại lợi ích lớn cho mọi học sinh tại Việt Nam chúng ta.